Cần khẳng định thương hiệu của ngô Sơn La

Cập nhật: 17:08 - 20/09/2013

Những năm gần đây, nhờ việc áp dụng thành công các giống ngô lai mới phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng, nhiều diện tích ngô ở Sơn La liên tiếp được mùa. Người nông dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Với 162.000 ha ngô mỗi vụ, sản lượng bình quân 600.000 - 700.000 tấn, Sơn La được coi vựa ngô lớn nhất cả nước. Năm nay, các hộ trồng ngô đang rất phấn khởi vì ngô được mùa, giá bán cũng khá. Hiện ngô tươi chưa tách cùi thương lái thu mua với giá 3.000 - 3.700 đồng/kg, ngô hạt khô giá 5.000 đồng/kg. Bình quân người dân thu về được từ 27 - 30 triệu/ha.

Vụ hè thu là vụ sản xuất chính trong năm, mùa thu hoạch kéo dài từ tháng 9 đến đầu tháng 12. Vào mùa thu hoạch, không khí trên từng nương ngô đến những tuyến đường chuyên chở đều đông vui nhộn nhịp. Những bắp ngô vàng óng được tấp thành đống để bốc lên xe chở về kho phơi sấy. Do diện tích nhiều, nên người nông dân thường phải đổi công cho nhau, thu hoạch nhanh để kịp đổ cho các thương lái.

Anh Lù Văn Thiện, nông dân ở xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn chia sẻ, năm nay, nhà anh trồng khoảng gần 3 ha ngô lai NK 54, so với các giống ngô khác thì NK 54 có lợi thế hơn với khả năng chống hạn, chống đổ đặc biệt là phù hợp với khí hậu tại địa phương. Năng suất ngô lai NK 54 cũng khá cao từ 5 - 7 tấn/ ha, với giá thành như hiện nay, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Thiện thu về được khoảng trên 50 triệu đồng.

Khoảng 10 năm trở lại đây, các giống ngô lai như NK 54, CP 308, A88… chiếm khoảng từ 30 - 50% diện tích gieo trồng ngô của Sơn La, còn lại là giống ngô Việt Nam. Các giống ngô ở trong nước phù hợp với khí hậu địa phương lại có năng suất và chất lượng tương đương các giống ngô của các công ty liên doanh với nước ngoài. Hơn nữa, giá các giống ngô trong nước chỉ bằng 65 - 70% các giống ngô của các công ty này nên các giống ngô trong nước chiếm phần lớn diện tích gieo trồng.

Ông Trần Xuân Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn cho biết: để hỗ trợ cho bà con một cách tốt nhất, hàng năm phòng nông nghiệp huyện đều phối hợp với các xã mở các lớp tập huấn kỹ thuật, cách chăm sóc và bảo quản ngô cho người dân đồng thời khuyến khích nông dân sử dụng các loại giống ngô mới phù hợp với khí hậu của địa phương nên năng suất ngô những năm gần đây rất cao. Đặc biệt các xã như Cò Nòi, Chiềng Sung, sản lượng ngô đạt 10 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, người dân cũng thu về được chừng 12 - 15 triệu/ha.

Hiện nay, người dân ở Sơn La không trồng ngô theo thời vụ rõ ràng như trước, mà cứ chỗ nào thu hoạch xong là người dân gieo ngay lứa ngô mới, nhờ đó mà đời sống của người dân được nâng lên, đói nghèo và lạc hậu từng bước bị đẩy lùi. Tuy nhiên, người trồng ngô còn gặp không ít những khó khăn do thiếu vốn đầu tư, không có nơi phơi sấy, bảo quản nên chủ yếu phải bán bắp tươi cho thương lái, do đó không chủ động được giá.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La đang có 62 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đây là một lợi thế không nhỏ cho việc tiêu thụ các sản phẩm của người dân. Các hợp tác xã bước đầu đã tạo ra sự liên kết với người dân trong việc bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là cây ngô. Tuy nhiên, đa số các hợp tác xã đang gặp khó khăn về vốn nên việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân cũng chỉ ở mức cầm chừng, hầu hết người dân phải chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm.

Theo ông Trần Xuân Quang, cây ngô ở Sơn La đã có từ lâu đời và hiện đang là cây trồng mũi nhọn của người dân. Nhưng ngô Sơn La vẫn chưa có thương hiệu trên thị trường, vì thế các mô hình hợp tác xã nông nghiệp đang gặp không ít những khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm của người dân. Nhiều hợp tác xã thành lập được một thời gian rồi tự giải thể do không có chỗ đứng trên thị trường.

Ông Hà Quyết Nghị - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cho biết: trong thời gian tới sẽ sớm quy hoạch các diện tích ngô thành những vùng chuyên biệt để đưa các giống ngô mới cho năng suất cao, phù hợp với khí hậu địa phương vào gieo trồng. Đồng thời tích cực trong việc mời gọi các nhà đầu tư, quảng bá thương hiệu, xây dựng nhãn mác, lô gô để sản phẩm ngô Sơn La có một chỗ đứng trên thị trường, giúp người dân an tâm sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Theo Tầm nhìn


Tin liên quan