Xuất khẩu đường lúc được lúc không

Cập nhật: 15:08 - 06/11/2013

Để giảm lượng đường tồn kho khi vào vụ mía 2013/2014 nên các nhà máy đã tìm cách xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, nhưng lúc được lúc không vì bị cấm biên liên tục.

  

Ảnh minh họa.


Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) trong thời gian qua, lượng đường xuất sang Trung Quốc đã chững lại do bị cấm biên. Cụ thể, trong 2 tháng qua đã có 2 lần phía Trung Quốc cấm biên, một lần từ giữa tháng 9 đến tuần đầu tháng 10-2010 và đợt 2 từ 25-10 đến 4-11

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký VSSA cho biết, mặc dù phía Trung Quốc đã cho mở cửa khẩu trở lại nhưng chẳng có gì đảm bảo là trong thời gian tới đường từ Việt Nam (chủ yếu xuất qua đường tiểu ngạch) không bị ách tắc tại các cửa khẩu biên giới.

Thống kê của VSSA cho thấy, đến hết tháng 10 lượng đường tồn kho tại các nhà máy, công ty thương mại là hơn 121.500 tấn. Giá bán đường tại các tỉnh thành trong cả nước dao động ở mức 14.800- 15.000 đồng/kg.

Trong khi đó, đường nhập lậu từ các tỉnh Tây Nam đang được bán trên thị trường chỉ ở mức 13.100 đồng/kg, tại Lao Bảo (Quảng Trị) là 13.600- 14.000 đồng/kg. Giá mua mía nguyên liệu 10 CCS (chữ đường) của các nhà máy đường ở ĐBSCL là 850 đồng/kg.

Hiện giá đường trắng trên sàn giao dịch hàng hóa ở Luân Đôn, Anh giao tháng 12-2013 là 480,20 đô la Mỹ/tấn. Như vậy, nếu so với giá đường trong nước thì giá đường của Việt Nam cao hơn từ 224- 234 đô la Mỹ/tấn.

Theo cam kết gia nhập WTO, trong năm 2013 Việt Nam sẽ nhập về 73.000 tấn đường và số lượng đường này được cấp cho một số doanh nghiệp tiêu thụ đường và đã được nhập về một phần trong số đó. Vì thế, theo VSSA, thời gian tới áp lực tồn kho tại các nhà máy sẽ lớn, qua đó ảnh hưởng đến giá bán đường trên thị trường. Vụ mía đường 2013/2014 đã từ đầu tháng 10. Hiện có 13/40 nhà máy đường đã vào vụ sản xuất.

 

Theo TBKTSG


Tin liên quan