
Hiệp hội Mía đường Việt Nam (Vssa) vừa cho biết, hiện lượng đường tồn kho của các nhà máy đường và các doanh nghiệp hội viên khoảng 40.000 tấn, thấp hơn khoảng 100.000 tấn so với cùng kỳ.

Năm 2016, lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch WTO của Việt Nam là 86.000 tấn và cùng với đường nhập từ Lào sẽ là nỗi lo chính của các doanh nghiệp mía đường trong nước.

Ngành mía đường sẽ đối mặt khó khăn khi giá đường trong nước cao hơn khu vực, tình trạng nhập lậu tràn lan, thừa cung... Hội nhập ACE và TPP khiến ngành mía đường đứng trước khó khăn không nhỏ.

Những năm gần đây giá đường và giá mía đều giảm, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNN) yêu cầu các địa phương rà soát điều chỉnh lại quy hoạch và quy mô hợp lý, nâng cao năng suất chất lượng.

Về dài hạn, ngành đường vẫn đối mặt nhiều thách thức, nhưng ngắn hạn trong thời gian sáu tháng, cổ phiếu mía đường có thể nằm trong danh sách những chứng khoán tích cực của thị trường.
Tại miền Bắc, mức giá phân urê phổ biến khoảng 7.900-8.200 đồng/kg, giảm 100-250 đồng/kg; tại miền Nam, mức giá phổ biến khoảng 7.800-8.300 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg.