Ngừng tạm nhập tái xuất đường qua cửa khẩu phụ
Cập nhật: 16:24 - 13/08/2014
Ngày 8/8, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có Văn bản số 7552 gửi tới các DN về việc tạm ngừng tạm nhập tái xuất đường qua cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trên thực tế, Bộ Công Thương đã tạm ngừng cấp phép hoạt động tạm nhập tái xuất đường từ nhiều tháng trước.
Theo ông Hà Hữu Phái - Trưởng đại diện Hiệp hội Mía đường tại miền Bắc, việc Bộ Công Thương chấp thuận với đề xuất tạm ngừng tạm nhập tái xuất đường qua cửa khẩu phụ sẽ giúp ngành mía đường trong nước phần nào bớt khó khăn do gánh nặng tồn kho.
Năm 2012-2013, hoạt động tạm nhập tái xuất đường rất nhộn nhịp ở Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan hải quan đã phát hiện hàng chục ngàn tấn đường sau khi tạm nhập đã không tái xuất đúng quy định mà thẩm lậu vào nội địa để tiêu thụ. Cùng với đường nhập lậu ùn ùn đổ vào qua biên giới Tây Nam, đường thẩm lậu qua con đường tạm nhập tái xuất đã "đánh" đường nội tơi tả. Lý do là đường trong nước cao hơn đường lậu 3.000-4.000 đồng/kg.
Tính đến ngày 4/8, cả nước vẫn còn 414.000 tấn đường tồn kho, việc xuất khẩu đường tiểu ngạch diễn ra khá chậm dù Bộ Công Thương không hạn chế số lượng xuất khẩu.
Theo Báo Công Thương
- Đường tăng giá nhưng người trồng mía chưa được hưởng lợi (08/08/2014)
- Tiếp tục giải bài toán “tồn kho” cho ngành đường (04/08/2014)
- Tính đến 15/7, các nhà máy còn tồn kho gần 460.000 tấn đường (29/07/2014)
- Cần tiếp tục cho xuất khẩu đường (09/07/2014)
- Phân bón chịu sức ép từ hàng nhập khẩu (09/07/2014)
- Nghị định 202 về quản lý phân bón: Trong tháng 7 phải có thông tư hướng dẫn (30/06/2014)
- Thị trường mía đường - Bài toán vùng nguyên liệu và chính sách (30/06/2014)
- Tồn kho đường giảm trong tháng 6 (30/06/2014)
- Sản lượng đường tăng, doanh nghiệp lo giá giảm (30/06/2014)
- Làm thế nào để phân biệt được phân bón giả? (26/06/2014)