Tồn kho ngành mía đường: con số nào

Cập nhật: 08:57 - 20/08/2013

Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vẫn cho rằng ngành mía đường trong nước gặp khó do nhập lậu và gian lận thương mại tăng. Việc gian lận thương mại, đường lậu vào Việt Nam không phải là chuyện mới, tuy nhiên, con số thống kê lượng đường tồn kho, đường nhập lậu ở năm 2013 vẫn chưa thống nhất.

Theo VSSA, vụ mía đường 2012-2013, 40 nhà máy đường trong cả nước đã sản xuất được 1,53 triệu tấn đường thành phẩm, tăng 224.000 tấn (17,1%) so với vụ ép trước. Trong khi đó, lượng đường được các doanh nghiệp bán ra từ ngày 15-8-2012 đến 15-7-2013 đạt 1,27 triệu tấn.

Về lý thuyết, như vậy tính ra lượng đường còn tồn kho của doanh nghiệp là 260.000 tấn. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tính đến giữa tháng 7-2013, lượng đường tồn kho tại các nhà máy còn 426.000 tấn (trong đó có 68.000 tấn đường nhập khẩu theo hạn ngạch mà Việt Nam đã cam kết khi gia nhập WTO). Như vậy lượng đường còn dư ra, không rõ nguồn gốc khoảng 132.000 tấn.

Vậy 132.000 tấn đường này ở đâu ra? Có ý kiến cho rằng đó là lượng đường đã nhập lậu vào Việt Nam nhưng báo cáo của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), cho biết đường nhập lậu vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2013 chỉ 501,8 tấn (trước đó, năm 2010, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam là 200 tấn; năm 2011, 331 tấn và cao nhất ở năm 2012 nhưng cũng chỉ 700 tấn).

 

Đường  
Lượng đường còn tồn kho trong các nhà máy vẫn ở mức cao.

Căn cứ vào báo cáo nêu trên, thực tế lượng đường nhập lậu vào Việt Nam không thể ngang bằng con số 132.000 tấn. Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký VSSA, ngoài lượng đường nhập lậu, tình trạng gian lận thương mại thông qua tạm nhập tái xuất để thẩm lậu đường vào Việt Nam cũng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp thuộc VSSA.

Tuy nhiên, tình hình có nghiêm trọng như VSSA cho biết hay không? Theo Công văn số 109/BTC-TCQH ngày 4-1-2013 của Bộ Tài chính, năm 2012 chỉ có 210 tấn đường tạm nhập đã được đưa vào tiêu thụ nội địa, chỉ chiếm 0,15% tổng lượng đường tạm nhập tái xuất của năm 2012.

“Lượng đường tạm nhập tái xuất trong bốn tháng đầu năm 2013 chỉ bằng 7,34% của năm 2012, trong khi lượng đường xuất khẩu trong thời gian này là 66.900 tấn, tăng 109,67% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, chưa thế kết luận hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất mặt hàng đường ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu đường”, Công văn 109 nêu rõ.

Rõ ràng, đối chiếu các con số được các cơ quan chức năng thống kê, vẫn còn một số lượng lớn đường tồn kho không rõ nguồn gốc. VSSA và các cơ quan chức năng phải làm rõ những con số này mới biết khó khăn của ngành đường là ở đâu trước khi lại tiếp tục đòi hỏi Chính phủ hỗ trợ giải quyết đường tồn kho.

Theo TBKTSG


Tin liên quan